Ngày 20/3/2025, theo yêu cầu từ Phái đoàn Việt Nam, Ban Thư ký WTO đã chính thức lưu hành hai văn bản sửa đổi (corrigendum) liên quan đến dự thảo tiêu chuẩn quốc gia mới của Việt Nam trong lĩnh vực phương tiện giao thông đường bộ. Cụ thể, tài liệu G/TBT/N/VNM/344/Corr.1 cập nhật dự thảo tiêu chuẩn quốc gia cho ô tô chở người - bao gồm giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu và phương pháp đánh giá. Song song đó, tài liệu G/TBT/N/VNM/343/Corr.1 cập nhật dự thảo tương tự cho xe mô tô hai bánh và xe gắn máy. Cả hai tài liệu đều được công bố bằng tiếng Anh và có kèm liên kết truy cập trực tiếp đến nội dung dự thảo trên Cổng thông tin thành viên của WTO. Việc công bố các dự thảo này đánh dấu nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy minh bạch hóa tiêu chuẩn kỹ thuật, tăng cường tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Dự thảo tiêu chuẩn dành cho ô tô chở người (G/TBT/N/VNM/344/Corr.1) đặt ra giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa tùy theo khối lượng xe, dung tích động cơ và loại hộp số. Bên cạnh đó, phương pháp đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được chuẩn hóa theo hướng tương thích với các phương pháp đo lường quốc tế. Điều này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam thích ứng với yêu cầu môi trường đang ngày càng gia tăng, đồng thời cung cấp cơ sở khoa học để người tiêu dùng lựa chọn phương tiện hiệu quả về năng lượng. Trong khi đó, dự thảo tiêu chuẩn cho xe mô tô và xe gắn máy (G/TBT/N/VNM/343/Corr.1) yêu cầu mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và quy định chi tiết hơn về quy trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và ngoài thực địa. Hai văn bản này là một phần trong chiến lược dài hạn của Việt Nam nhằm cải thiện hiệu suất năng lượng và thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông xanh, phù hợp với các mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết trung hòa carbon đến năm 2050.
Việc cập nhật hai dự thảo tiêu chuẩn này không chỉ giúp tăng cường minh bạch hóa trong quá trình xây dựng chính sách kỹ thuật của Việt Nam mà còn thể hiện cam kết của quốc gia trong việc tuân thủ Hiệp định về Rào cản Kỹ thuật trong Thương mại (TBT Agreement) của WTO. Các thành viên WTO có thể truy cập trực tiếp vào các liên kết do Việt Nam cung cấp để xem chi tiết nội dung cập nhật và đưa ra ý kiến phản hồi theo quy trình thông báo và tham vấn minh bạch. Đây là một bước đi thiết thực nhằm đảm bảo rằng các quy định kỹ thuật mới của Việt Nam không tạo ra rào cản thương mại không cần thiết, đồng thời vẫn bảo vệ được các mục tiêu về an toàn, môi trường và hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành vận tải. Những thay đổi này, khi được chính thức ban hành, sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô - xe máy Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu sâu rộng./.
ThS. Nguyễn Diệu Thúy
Phòng Tham vấn hội nhập - VIOIT