Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư đi vào thực chất, hiệu quả, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài; đồng thời triển khai thực hiện Quyết định số 308/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 798/KH-UBND ngày 28/04/2023 về việc tổ chức thực hiện chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với mục tiêu: (i) Thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa tích cực; (ii) Mở rộng thị trường, tranh thủ vốn, công nghệ, kiến thức quản lý, văn hóa doanh nghiệp của khu vực có vốn ĐTNN; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và sản phẩm nội địa; thúc đẩy các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ trong tỉnh; (iii) Nâng cao hiệu quả, chất lượng toàn diện trong công tác thu hút, sử dụng vốn ĐTNN, tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực ĐTNN trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để đánh giá tổng quan kết quả đạt được, tồn tại, vướng mắc và đề ra các giải pháp khắc phục (kết quả chỉ số PCI năm 2022 đạt 63,41 điểm, xếp hạng 48/63 tỉnh, tăng 9 bậc so với năm 2021). Các Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư được tổ chức hàng quý nhằm phối hợp cùng DN, nhà đầu tư giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đúng tiến độ cam kết…Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và xúc tiến đầu tư năm 2023 với chủ đề “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư” đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với 29 nhà đầu tư/32 dự án và khu vực quan tâm đầu tư với tổng vốn đăng ký 112.165 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD). Công tác rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án, hướng dẫn các thủ tục về chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh tiếp tục được chú trọng. Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh tích cực làm việc với các nhà đầu tư có các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tổng thể nguyên nhân khách quan, chủ quan, đề xuất các giải pháp cụ thể báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Kết quả là số lượng nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ngày càng nhiều, có nhiều dự án đã đăng ký và triển khai đầu tư có quy mô lớn, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng thuận lợi và minh bạch, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2023, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự kiến đạt 8.532 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký hơn 113.830 tỷ đồng. Trong năm 2023, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 29 dự án đầu tư trong nước (đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất) với tổng vốn đầu tư gần 2.370 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư 07 dự án (có nhà ở, đất ở) với tổng vốn đầu tư hơn 10.240 tỷ đồng; tiếp nhận 16 chương trình, dự án NGO với tổng vốn cam kết viện trợ 2,096 triệu USD. Các dự án FDI tiếp tục được triển khai hoạt động theo tiến độ. Một số dự án đã thực hiện đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp cho ngân sách và tạo việc làm cho lao động địa phương; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà.
Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành triển khai quyết liệt thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng kể nhưng vẫn còn vướng mắc, tồn tại do quy định của pháp luật, thủ tục hành chính vẫn còn tương đối phức tạp, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, Phòng cháy chữa cháy, thuế… Bên cạnh đó, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong thu hút đầu tư, chỉ đạo giải quyết vướng mắc đôi lúc chưa kịp thời, hiệu quả. Một số nhà đầu tư năng lực kém, triển khai dự án chậm làm mất đi cơ hội của nhiều nhà đầu tư khác có tiềm năng, năng lực thực sự. Vẫn còn tình trạng một số nhà đầu tư đăng ký dự án nhưng không triển khai hoặc triển khai quá chậm, cầm chừng chờ cơ hội để chuyển nhượng dự án. Cơ sở hạ tầng tuy được cải thiện nhưng chưa đồng bộ, công tác triển khai thực hiện và vận hành hoạt động của dự án đầu tư còn gặp nhiều khó khăn…
Để tiếp nối kết quả đạt được trong năm 2023, thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 640/QĐ-UBND ngày 20/3 phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 với các nội dung chính sau:
1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu:
- Việc xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh phải gắn với nội dung quan điểm, mục tiêu, định hướng của quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh của tỉnh hướng vào thực chất, hiệu quả, thông thoáng, thuận lợi, đa dạng các hình thức thu hút đầu tư; ưu tiên lựa chọn các tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu; tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ở nước ngoài, đẩy mạnh công tác vận động, thu hút các dự án ODA, NGO, FDI phù hợp với nhu cầu của tỉnh để đạt hiệu quả cao nhất nhằm thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.
- Bám sát quan điểm chỉ đạo về định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả; triển khai giải phóng mặt bằng, hạ tầng tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp một cách đồng bộ, kịp bàn giao nhà đầu tư.
- Thúc đẩy tăng trưởng xanh gắn với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức để tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn. Xây dựng mối liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp trong tỉnh để tạo sự lan tỏa, giá trị gia tăng cao. Xây dựng phương án, kế hoạch tiếp cận một số tập đoàn, nhà đầu tư nước ngoài chiến lược.
- Rà soát thông tin về tình hình đầu tư và phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để đảm bảo đủ điều kiện thu hút các dự án đầu tư thứ cấp.
- Chủ động đưa ra những chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, phù hợp nhằm bảo đảm lợi ích của các nhà đầu tư hiện hữu, duy trì sức cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư của tỉnh, thu hút và khuyến khích các dự án lâu dài tại tỉnh, đặc biệt là các dự án công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
- Thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch trong các chương trình xúc tiến, quảng bá của tỉnh thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại....
- Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực mà địa phương có tiềm năng, thế mạnh như: Du lịch, dịch vụ; công nghiệp chế tạo và công nghiệp phụ trợ; sản xuất nông nghiệp sạch và chế biến nông lâm sản, thủy sản.
- Xây dựng bộ thương hiệu và hình ảnh cấp địa phương trong công tác xúc tiến đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển và chiến lược thu hút đầu tư. Xây dựng bộ thương hiệu địa phương thể hiện được cái đặc trưng riêng nhưng phải nằm trong cái tổng hòa của sự phát triển của Việt Nam nói chung, tạo nên hình ảnh tích cực bằng việc xây dựng một địa phương nhiều tiềm năng, quảng bá được những đặc tính riêng biệt của địa phương. Đây là yếu tố quyết định của chiến dịch xây dựng bộ thương hiệu và hình ảnh cấp địa phương.
- Tăng độ nhận diện và phân biệt địa phương với các địa phương khác, tạo nên lợi thế cạnh tranh khả năng thu hút khách du lịch đến với địa phương. Việc xây dựng bộ thương hiệu và hình ảnh cấp địa phương sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mang lại nhiều cơ hội kinh tế lâu dài và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
- Hợp tác với các tập đoàn, nhà đầu tư lớn đầu tư tại tỉnh để xây dựng “Đại sứ” hình ảnh về đầu tư cho tỉnh Quảng Bình nhằm tận dụng sức ảnh hưởng và thương hiệu của nhà đầu tư uy tín.
- Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư thực chất, hiệu quả, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm. Khi triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư cần gắn với tiêu chí hợp tác đầu tư mới; tiếp tục duy trì thị trường và đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường, đối tác mới. Đầu tư thỏa đáng nhằm đa dạng hóa và hiện đại hóa các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư.
2. Nội dung chương trình xúc tiến đầu tư 2024
Căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu và khả năng của tỉnh; Căn cứ quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Bình xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 gồm 7 nội dung hoạt động xúc tiến đầu tư, cụ thể như sau:
- Nghiên cứu tiềm năng, thị trường xu hướng và đối tác đầu tư: Tham mưu các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư vào tỉnh.
- Xây dựng hình ảnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư: Tham gia các hội nghị, hội chợ, triển lãm; tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ, hướng dẫn, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư: Tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư có nhu cầu; tiếp nhận, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư.
- Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư; cử cán bộ tham gia các hội thảo, khóa tập huấn nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến đầu tư do trung ương tổ chức
- Hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư.
3.Tổ chức thực hiện:
- UBND tỉnh là cơ quan chỉ đạo thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư
- Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực theo dõi, kiểm tra, giám sát, triển khai thực hiện kế hoạch, tổng hợp báo cáo định kỳ; tham mưu, đề xuất giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn các đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình và tham mưu xử lý nguồn kinh phí theo quy định (Kinh phí hoạt động xúc tiến đầu tư được bố trí chung trong dự toán ngân sách địa phương hàng năm).
- Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để triển khai các hoạt động sau khi Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 được phê duyệt; Báo cáo kết quả thực hiện (Báo cáo năm) về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/01/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.
Trần Thị Thúy Hằng
Phòng Thông tin và xúc tiến thương mại - VIOIT